ปัญหาใหญ่สำหรับผู้ที่กำลังจะลองทำการตลาดดิจิทัล เพราะต่างต้องซื้อช่องทางออนไลน์ในการโฆษณาออกไปยังกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งสิ่งคำสัญที่สุดที่ควรให้คะแนน ก่อนที่จะเลือกว่าจะใช้ช่องทางไหนในการทำการตลาดในสัดส่วนเท่าไหร่นั้น มีอะไรบ้างมาดูกันเลย
- กลุ่มเป้าหมาย หากเลือกที่จะใช้ Google Adwords กลุ่มเป้าหมายจะอยู่ในฝั่ง ผู้ค้นหา (Seek & Search) หรือกลุ่มผู้ท่องเว็บไซต์ทั่วไป (Surfing) ทั้งสองกลุ่มนี้ต่างสามารถใช้ Targeting Tools ในการจำเพาะเจาะจงไปได้ แต่หากเลือก Facebook Ads แน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายจะอยู่บน Platform ของ Facebook เท่านั้น ซึ่งข้อดีคือ สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ลึกกว่า Google Ads อย่างแน่นอน
- คอนเทนท์ สไตล์ บน Facebook Ads กลุ่ม Content สามารถมีปฏิสัมพันธ์ได้ เช่น Comment , Like และ Share เป็นการใช้ Engagement ให้ช่วยเพิ่มยอดขายได้ แต่ถ้าในมุมของ Google Ads ไม่ได้มีความโดดเด่นด้าน Engagement แต่ Content สามารถใช้ลูกเล่นด้าน Attractive ได้ ถ้ามีความน่าสนใจมากพอ ก็มีโอกาสได้ยอดขายดีกว่าเจ้าอื่น
- เป้าหมายของผลลัพธ์ ถ้าต้องการเพื่อรับรู้การโฆษณา (Impression / Visitor) ไม่ได้เน้นให้มีการกระทำ (Conversion) ทางฝั่งของ Google Adwords ในกลุ่มของ Display Networks มีราคาต่ำกว่ามาก และมีราคาต่อ View ต่ำกว่า Facebook Ads มากๆ
- ของแถม แน่นอนว่า Google Adwords มีของแถมให้มากกว่า Facebook Ads ในแง่ของการเริ่มต้นเป็นผู้โฆษณาที่มีโอกาสได้รับ คูปองฟรีสูงสุดเป็นพันบาท ยังไม่รวมโควต้าที่ Google Adwords ให้ใช้ฟรีในกรณี แคมเปญมีการเข้าถึงสูงกว่าปกติ ให้อีก 20% โดยเก็บเงินเท่าเดิม
รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมแบ่งน้ำหนัก ของเป้าหมาย กลุ่มเป้าหมาย คอนเทนท์ และของแถมที่คุณชอบ แล้วลองเริ่มลงมือทำการตลาดได้เลย ถ้าต้องการผู้ช่วย ให้คำแนะนำฟรี จาก Adventure.in.th ติดต่อ [email protected] หรือ คุณนพพล โทร 09 2392 4850