การทำการตลาดที่ให้เห็นผลชัดเจนที่สุด คงหนีไม่พ้นการทำการตลาดที่สามารถคาดการณ์ผลรับได้ ซึ่งในทางปฏิบัติการทำการตลาดออนไลน์ มักจะเป็นวิธีที่เราต้องซื้อพื้นที่โฆษณาก่อน จึงจะสามารถใช้พื้นที่ในการทำการตลาดได้ ส่วนผลลัพธ์ที่จะได้รับจากการทำการตลาดนั้น อาจจะได้ หรือไม่ได้ มักจะไม่มีใครสามารถการันตีผลลัพธ์ในส่วนนี้ได้เลย
วันนี้ Adventure.in.th การตลาดดิจิทัล จะมานำเสนอวิธีการใหม่ๆ ในการคาดการณ์ผลลัพธ์ที่จะได้รับจากการทำการตลาดดิจิทัล ในแบบฉบับของทีมงานมืออาชีพ
- ตั้งงบประมาณที่คาดว่าจะใช้ในการทำโฆษณา การตั้งงบประมาณจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดย
- ส่วนที่ 1 หมายถึง งบประมาณสำหรับการทดลองตลาด และเริ่มต้นพื้นที่ในตลาดดิจิทัล ซึ่งร้อยละไม่ควรมากกว่า 30% ของงบประมาณทั้งหมด
- ส่วนที่ 2 หมายถึง งบประมาณสำหรับการ Optimize หรือการปรับปรุงให้ได้ผลที่สุด ซึ่งควรมีสัดส่วนเท่าๆ กับงบประมาณในส่วนแรก
- ส่วนที่ 3 หมายถึง งบประมาณสำหรับการ Boost Up หรือการไต่ระดับ คือการทุ่มงบให้ได้มากที่สุด เพิ่อเตรียมรับผลลัพธ์ให้ได้มากขึ้น
- กำหนดตัวแปร ผลลัพธ์ที่ต้องการ เช่น จำนวนผู้ซื้อ รายชื่อผู้ฝากข้อมูล หรือ จำนวนที่กระทำบนเว็บไซต์ (Conversion) ซึ่งเมื่อกำหนด ผลลัพธ์แล้ว เราจะสามารถนำมาคิดค่าใช้จ่าย ต่อ 1 ผลลัพธ์ได้ เช่น งบประมาณในส่วนแรก ใช้ไป 100,000 บาท ได้ผลลัพธ์ออกมา 50 หน่วย กล่าวคือ ได้ค่าใช้จ่ายต่อหน่วยออกมาเป็น 2,000 บาทต่อ 1 หน่วยผลลัพธ์
- กำหนด ค่าใช้จ่ายเป้าหมาย ต่อ 1 ตัวแปรผลลัพธ์ หมายถึง เมื่อเรามีผลลัพธ์ที่ต้องการในใจแล้ว ให้เราลองตั้งค่าใช้จ่ายที่รับได้ ในเบื้องต้น ออกมาเป็น ราคาต่อหน่วย เช่น ตั้งไว้ว่า ผลลัพธ์ต่อหน่วย ไม่ควรเกิน 500 บาท กล่าวคือ หากต้องการผลลัพธ์ 100 หน่วย จะต้องใช้งบประมาณเบื้องต้นที่ 50,000 บาท เป็นต้น
- ศึกษาราคาโดยเฉลี่ยต่อการคลิก (CPC) ในหมวดอุตสาหกรรมเดียวกัน เช่น สินค้าแฟชั่น มีค่าเฉลี่ย CPC อยู่ที่คลิกละ 10 บาท ให้เรานำค่าเฉลี่ยนี้มาเป็นการประมาณการแบบคร่าวๆ ในการประเมินราคาต่อผลลัพธ์ได้
- ตั้งสัดส่วน Ratio ของค่าตัวแปรต่างๆ ที่มีผลต่อราคาโฆษณา และผลลัพธ์ เช่น ร้อยละต่อคลิก (CTR) และ ร้อยละต่อการกระทำ (CVR)
- คำนวน ความเป็นไปได้ของ Flow การตลาด (Marketing funnel) เพื่อดูว่ามีร้อยละเท่าใด ในแต่ละระดับ แล้วจึงคิดย้อนกลับเพื่อหาค่าใช้จ่ายในแต่ละช่องทาง
- ประมาณการออกมาเป็น 3 ทิศทาง คือ Worst Case , Average Case และ Best Case เพื่อนำเสนอในการประเมินรับทราบความเสี่ยง
เพียงเท่านั้น หากเราสามารถวางแผนในการทำการตลาดดิจิทัล ผ่านการประเมินการแล้วนั้น ก็จะทำให้ได้ทราบถึงผลที่จะตามมา และเข้าใจถึงการปรับปรุงและพัฒนาผลลัพธ์ได้ตรงจุดมากขึ้น
หากสนใจให้ Adventure.in.th แนะนำ และช่วงวางแผนการทำการตลาดดิจิทัล สามารถติดต่อได้ที่ [email protected] หรือ คุณนพพล โทร 09-2392-4850 ได้เลยครับ